Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng

Nguyễn Hiền
0

Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng. Gà hong gió hay Feng Gan Ji là món ăn nổi tiếng của người Tây Tạng, Trung Quốc. Để chế biến món này, người làm phải có trái tim lạnh lùng vô cảm trước cảnh máu me rùng rợn và tiếng thét đau đớn của bầy gà.




Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Món ăn truyền thống của người Tây Tạng



Trải qua hàng ngàn năm, con người không ngừng sáng tạo ra vô vàn món ăn với hương vị phong phú. Trong đó, có những món ăn thậm chí còn được đại diện cho cả một nền văn hoá – như Ý có pasta, pizza; Nhật Bản có sushi; hay Việt Nam chúng ta là phở.


Song bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều món ăn mà bản thân cách làm đã là một sự tranh cãi. Ví dụ như niềm tự hào ẩm thực Pháp – foie gras hay gan ngỗng vỗ béo – người ta phải nuôi ngỗng bằng một quy trình tàn khốc để có được bộ gan đó. Hay món súp vi cá mập tại Trung Quốc bị cả thế giới lên án do việc săn bắt cá quá mức và vô cảm của ngư dân.


Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng




Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Gà hong gió – sự tàn nhẫn của một món ăn




Tây Tạng là vùng cao nguyên lạnh giá, nơi gió lạnh dễ dàng xuống đến dưới 0 độ C. Người dân nơi đây chế biến ra món ăn đặc sản là gà phơi gió. Về cơn bản, thịt gà phơi gió của họ cũng gần tương tự như thịt xông khói của người phương Tây. Cách chế biến món “gà hong gió” hay Feng gan ji từng bị lên án kịch liệt về độ dã man của người chế biến.


Thịt được phơi ở nơi râm mát, thoáng khí để gió thổi khô tự nhiên. Đây là cách để bảo quản thịt, dành cho vài tháng hoặc 1 năm tiếp theo. Thịt dùng để hong gió có thể là thịt dê, bò. Nhưng riêng với thịt gà, cách chế biến được nâng lên tầm khác, khác đến… rợn người.






Theo quan niệm, việc để gà còn sống trong quá trình chế biến nhằm đảm bảo độ tươi ngon của thịt gà, giúp cân bằng âm – dương, và thậm chí có thể coi là món ăn “đại bổ”.


Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng




Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Món gà hong gió xuất hiện từ thời Tam Quốc






Món gà hong gió không phải chỉ có ở Tây Tạng. Lịch sử ghi chép, món gà hong gió có xuất xứ từ thời Tam Quốc. Đây là món ăn nổi tiếng truyền thống của dân tộc Hán. Ưu điểm của món ăn này là vừa dễ bảo quản, lại không mất đi độ tươi ngon, thơm mềm, lại không có dầu mỡ, người già trẻ nhỏ đều có thể ăn được.


Tương truyền, thời kỳ Tam Quốc, Tôn Quyền vì muốn hợp với Lưu Bị khử Tào, cho em gái mình là Tôn Thượng Hương gả cho Lưu Bị. Hai vợ chồng Lưu bị sống ở trấn Thập Lý, ngoại thành Kinh Châu.


Vì Lưu Bị rất thích ăn món gà, Tôn Thượng Hương vì muốn chiều lòng chồng, liền nghĩ ra nhiều phương thức chế biến gà, trong đó có món gà hong gió này. Qua thời gian, nó dần trở nên phổ biến hơn, được nhiều người ưa chuộng.


Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng




Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Lưu Bị là người rất thích ăn gà hong gió



Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Cách chế biến bị lên án





Cách thức chế biến này bị lên án vì quá tàn nhẫn. Tiếng rên rỉ đau đớn của gà trước khi chết khiến nhiều người chứng kiến phải che mặt đi. Để làm món gà hong gió, nguyên liệu cũng đơn giản thôi: một con gà sống, một con dao sắc nhọn, gia vị thảo mộc, một đầu bếp có tay nghề cao nhưng trái tim thì tàn nhẫn.


Khác với cách làm gà thông thường, con gà nếu được hong gió sẽ không được làm lông. Thay vào đó, nó sẽ bị mổ phanh khi còn đang sống, lôi toàn bộ ruột, gan, phèo, phổi lòng mề… trong tích tắc. Đầu bếp phải dùng dao nhọn mổ phanh con gà khi nó còn nguyên lông và đang sống, sau đó lôi toàn bộ lòng mề để tạo thành khoang rỗng trong bụng gà.


Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng




Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Chỉ những người có trái tim lạnh lùng mới dám chế biến món này



Tiếp theo, người đầu bếp ngay lập tức xát muối, thảo mộc vào trong ruột gà, chà xát sao cho bụng gà thấm đẫm gia vị. Quá trình tẩm ướp kết thúc, con gà sẽ bị vặt lông rồi treo ngược trước gió. Lúc này, nó vẫn đang sống, và rồi gió lạnh cùng sự đau đớn tận cùng sẽ gặm nhấm chúng cho đến khi những sinh vật đáng thương nói lời giã biệt cõi đời ô trọc này. Còn thân xác chúng sẽ vẫn ở đó cho đến khi khô lại và… lên đĩa.


Toàn bộ quá trình này phải được thực hiện cực kỳ nhanh chóng nhằm giữ cho con gà sống nguyên. Và bạn biết đấy, gà có thể không biết suy nghĩ, nhưng chúng cũng biết kêu khi đau. Do đó, tiếng rên rỉ than khóc của đàn gà buổi xế chiều có lẽ không quá xa lạ nếu như bạn đến Tây Tạng vào dịp cuối năm.


Tiếp đó, chà xát các loại nước sốt, gia vị, thảo mộc cùng một số nguyên liệu bí mật đã được chuẩn bị sẵn vào bên trong con vật. Những động tác này cần phải làm với tốc độ cao để đảm bảo con gà còn sống, nhờ thế giữ được độ tươi nhất. Sau khi tẩm ướp, con gà sẽ được khâu lại và treo ngược trước gió trong tình trạng vẫn còn thoi thóp. Sự đau đớn tột cùng sẽ gặm nhấm con vật cho tới khi chúng từ từ chết đi.


Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng




Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Tiếng hét của những con gà trước khi chết khiến nhiều người sợ hãi



Hiện nay, gần như chỉ còn người Tây Tạng là tiếp tục “làm gà” theo cách này. Ở các thành phố lớn, gà hong gió vẫn được ưa chuộng, nhưng gà sẽ được cắt tiết trước khi xử lý, giúp chúng lên đường nhanh chóng mà ít đau đớn. Nhiều người lại cho rằng cách chế biến hiện nay khiến cho món gà mất đi vị ngon vốn có.


Nhiều người yếu tim khi chứng kiến cảnh tượng hàng trăm con gà “rên rỉ” vì đau đớn đã không kìm nén được sợ hãi. Một số còn chia sẻ: “Tôi cảm thấy như những con gà đang gào thét, chất vấn loài người tại sao lại làm điều độc ác này với chúng. Tôi đã không còn cảm thấy đói khi chứng kiến cảnh tượng tàn nhẫn ấy”. Cứ như vậy, đàn gà được treo trong nắng, gió cho tới khi thịt chúng khô lại và trở thành món ăn.


Nổi tiếng là đất nước có nền ẩm thực phong phú, Trung Quốc có không ít món ăn khiến thực khách phải “nổi da gà”. Cùng với óc khỉ, rùa hầm và lừa tùng xẻo, gà hong gió được xếp vào danh sách 4 món ăn rùng rợn trong văn hoá của người dân đất nước này.


Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng




Món ăn tàn nhẫn gà hong gió của người Tây Tạng: Gà hong gió được xếp vào top những món ăn rùng rợn của riêng người Trung Quốc


Kiến%20thức%20chứng%20khoán

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

Please Select Embedded Mode To show the Comment System.*

[gia]200 tỷ[/gia]

[diachi]Ghềnh Ráng, Qui Nhơn[/diachi]

[dientich]1200m2[/dientich]

[ketcau]
- Chủ đầu tư: Bambo Capital
- Mã cổ phiếu: BCG
- Đánh giá cổ phiểu: Triển vọng 2022-2025
[/ketcau]

[mota] Tọa lạc tại Ghềnh Ráng, chỉ cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 10km, khu nghỉ dưỡng Casa Resort là địa điểm mới hấp dẫn mang đậm nét quyến rũ với bãi biển dài xanh trong ngập tràn ánh nắng. [/mota]


[chitiet]
casamarina

GIỚI THIỆU

Tọa lạc tại Ghềnh Ráng, chỉ cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 10km, khu nghỉ dưỡng Casa Resort là địa điểm mới hấp dẫn mang đậm nét quyến rũ với bãi biển dài xanh trong ngập tràn ánh nắng.

Khu nghỉ dưỡng được thiết kế với kiến trúc độc đáo cùng không gian yên tĩnh sẽ mang đến những trải nghiệm mới cho một kỳ nghỉ trọn vẹn của du khách muốn tìm về với biển cả và hòa mình vào nắng gió.

Khu nghỉ dưỡng gồm có 56 phòng và biệt thự nằm rải rác trên 1,5 hecta đất và đồi núi. Gồm các loại phòng Deluxe, Luxury, Villa trên đồi và Villa biển. Tất cả phòng và biệt thự được thiết kế với đầy đủ tiện nghi. Khách đến với Casa Resort sẽ ấn tượng bởi một tiền sảnh thoáng mát, hướng nhìn ra biển, cạnh bên là khu vực nhà hàng đã tạo nên một tổ hợp kiến trúc lạ mắt và độc đáo. Bể bơi lớn với hệ thống xử lý nước bằng lọc khí Ozone và hệ thống Jacuzzi massage thư giãn. Khu nghỉ dưỡng với hệ thống làng chài bao quanh thích hợp cho loại hình du lịch và nghỉ dưỡng.

casamarina

Khu nghỉ dưỡng Casa Resort còn là điểm đến lý tưởng để du khách có thể khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ cùng những danh thắng văn hóa cổ xưa và những món hải sản tuyệt vời của vùng đất Bình Định, nơi kết hợp hài hòa giữa núi-biển và được mệnh danh là vùng “ đất võ trời văn” của Việt Nam.

Khu nghỉ dưỡng Casa Resort Quy Nhơn có 56 phòng và biệt thự, trong đó gồm có 32 phòng Deluxe, 08 phòng luxury hướng biển, 08 biệt thự đồi hướng biển và 08 biệt thự hướng biển có thể đi trực tiếp ra biển. Tất cả các phòng và biệt thự được thiết kế với đầy đủ tiện nghi. Các tiện nghi trong phòng bao gồm điều hòa, ti vi 43 inches, kết nối WIFI miễn phí, ban công riêng tư, điện thoại, minibar, trà và cà phê đặt phòng, bình đun nước nóng, máy sấy tóc, áo choàng tắm và dép và phòng tắm đứng.

Các dịch vụ miễn phí bao gồm:

  • Ăn sáng hằng ngày
  • Phục vụ nước uống khi đến nhận phòng
  • Sử dụng hồ bơi, biển và phòng tập thể dục
  • Miễn phí 02 chai nước suối, trà và cà phê
  • Sử dụng WIFI trong phòng

    [/chitiet]



    To Top