Dù cho bạn đang làm việc tại những tập đoàn lớn hay tự kinh doanh, con đường trở thành một nhà lãnh đạo kiệt xuất cũng không hề đơn giản. sẽ có những khoảng thời gian tốt đẹp những cũng không ít giai đoạn sóng gió. Những nhà lãnh đạo kiệt xuất sẽ biết cách vượt qua tất cả, Nắm giữ một vị trí lãnh đạo sẽ không có nghĩa là nó giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo tài ba. Muốn đạt được mục tiêu, bạn phải hiểu rõ rất nhiều yếu tố tác động đến công việc, luôn rèn luyện bản thân và những tố chất bên trong. Bạn đang thắc mắc những tố chất đó là gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn hình dung dễ dàng hơn.
1. Trung thực
Điều cốt lõi của mọi mối quan hệ là sự trung thực. Mọi người đều muốn làm việc cho người mà họ có thể tin tưởng, và một công ty đảm bảo cho họ những quyền lợi họ xứng đáng. Một nhà lãnh đạo kiệt xuất, cố tổng thống A.Lincoln, được gọi bằng cái tên “ Honest Abe“ bởi ông nổi tiếng bởi sự trung thực và chân thành. Hãy để sự trung thực trở thành giá trị cốt lõi cho bản thân bạn và cả công ty của bạn.
2. Dễ tiếp cận
Người lãnh đạo kiệt xuất tin rằng tất cả mọi người, không phân biệt cấp bậc hay năng lực, đều xứng đáng nhận được thời gian và sự quan tâm của người khác. Họ khiến người đối diện cảm thấy và tin tưởng rằng mình có giá trị thực sự.
3. Giao tiếp
Nếu khả năng giao tiếp diễn đạt của người lãnh đạo không tốt, nhân viên sẽ không thể hiểu được ý kiến và quan điểm của bạn. Giao tiếp giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng công việc, tiếp nhận ý kiến và đào tạo nhân viên. Nó giúp nhân viên của bạn hiểu rõ những gì cần làm, từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất.
4. Khiêm tốn
Không gì giết chết thiện cảm nhanh bằng sự kiêu ngạo. Những lãnh đạo kiệt xuất không hành xử như thể họ giỏi hơn bạn, bởi họ không hề nghĩ như vậy. Thay vì nghĩ rằng địa vị của mình thể hiện uy danh, họ coi vị trí lãnh đạo mang lại cho họ trách nhiệm phục vụ những người làm việc cho họ.
5. Có trách nhiệm
Không điều gì thể hiện tinh thần trách nhiệm hơn việc xắn tay áo cùng nhân viên. Tinh thần trách nhiệm giúp bạn có được sự trung thành và tôn trọng từ phía các nhân viên nhiều hơn.
6. Sáng tạo
Nhà lãnh đạo đôi khi phải đưa ra quyết định thật nhanh và chính xác. Những lúc như vậy đòi hỏi ở họ sự sáng tạo vô cùng lớn. Henry Ford cũng đã từng đối mặt với khó khăn như vậy khi nhu cầu cho những chiếc xe hơi của hãng tăng đột biến. Thay vì thuê thêm nhân công, ông đã nghĩ ra cách cải thiện hệ thống dây truyền. Hãy bắt tay vào động não cùng đội ngũ nhân viên, ý tưởng của bạn có thể là cảm hứng của cả nhóm.
7. Tự tin
Khi công ty gặp phải vấn đề, nhân viên sẽ nhìn nhận và đánh giá lãnh đạo dựa trên thái độ và hành động của họ. Ngay cả khi gặp vấn đề khó khăn nhất, hãy luôn tự tin, bình tĩnh, hãy làm gương cho cấp dưới. Nếu bạn không tự tin về tình hình của công ty thì hãy tin vào kĩ năng lãnh đạo của bạn bới nhiệm vụ của bạn là giữ cho công ty vận hành ổn định dưới bất kì trường hợp nào.
8. Biết truyền cảm hứng
Khi lãnh đạo một đội ngũ nhân viên dưới quyền, điều quan trọng nhất là bạn phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên, giúp họ thêm yêu thích công việc và tin tưởng vào tương lai của công ty. Hãy học tập Larry Page và Sergey Brin, những nhà sáng lập Google Inc, họ đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên khắp thế giới, đặc biệt là giới trẻ, và giờ đây, sản phẩm của họ có sức ảnh hưởng rất lớn đến toàn cầu.
9. Tạo sự gắn kết cá nhân
Ngay cả trong một căn phòng đông người, nhà lãnh đạo kiệt xuất cũng có thể khiến người đối diện có cảm giác như đang nói chuyện 1-1 và cảm thấy mình là người duy nhất quan trọng trong căn phòng. Những lãnh đạo kiệt xuất giao tiếp một cách cá nhân và đầy xúc cảm.
10. Thể hiện sự ngay thẳng
Người lãnh đạo kiệt xuất khơi gợi niềm tin và sự ngưỡng mộ qua hành động chứ không chỉ là lời nói. Nhiều người cho rằng sự liêm khiết là điều quan trọng, nhưng chỉ những lãnh đạo kiệt xuất mới thể hiện điều đó hàng ngày. Ngay cả những nhà lãnh đạo lịch thiệp nhất cũng không thể được yêu quý nếu không thực sự ngay thẳng.
11. Hào phóng
Có một số vị sếp không chia sẻ toàn bộ nguồn lực cần thiết cho nhân viên, bởi họ sợ bị lu mờ nếu nhân viên tỏa sáng. Nhưng lãnh đạo kiệt xuất thì ngược lại, họ luôn hào phóng cho đi những thông tin họ biết, và những nguồn lực họ có. Hơn tất cả, họ muốn cấp dưới làm tốt nhiệm vụ, bởi họ hiểu rằng đó là việc một người lãnh đạo phải làm, và họ không bao giờ lo sợ thành công của cấp dưới làm họ xấu đi trong mắt người khác, bởi họ tin rằng cấp dưới thành công tức là họ đã thành công.
12. Suy nghĩ tích cực
Những lãnh đạo kiệt xuất luôn duy trì một thái độ sống tích cực, và điều này thể hiện ở cách họ miêu tả mọi thứ. Họ không “phải” thuyết trình trước ban lãnh đạo, mà họ “được” chia sẻ tầm nhìn và ý tưởng. Họ không “phải” đi tham quan nhà máy, mà họ “được” gặp gỡ và thăm hỏi những người làm nên sản phẩm của công ty. Họ không “phải” ăn kiêng, mà họ “được” trải nghiệm lợi ích của việc ăn uống lành mạnh. Ngay cả trong tình huống tiêu cực nhất, những nhà lãnh đạo tài ba cũng mang trong mình hy vọng về tương lai.
13. Kiên định
Người lãnh đạo kiệt xuất coi thành công và thất bại là lẽ thường tình. Họ không kiêu căng tự đánh bóng bản thân, cũng không hoang mang khi gặp sai lầm. Họ tận hưởng chiến thắng nhưng không để sự tự mãn len lỏi vào tâm trí. Họ sẵn sàng chấp nhận thất bại nhưng không lún sâu vào đau buồn, thay vào đó, họ học hỏi từ những điều đã trải qua và tiến về phía trước.
14. Hiểu con người
Các nhà lãnh đạo tài năng có thể “đọc vị” con người giống như đọc một cuốn sách, bởi sự giao tiếp không lời thường quan trọng hơn lời nói. Họ để tâm đến biểu hiện trên khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể, và giọng điệu của người đối diện để nhận biết suy nghĩ của người đó. Nói cách khác, họ có nhận thức xã hội tốt, một kỹ năng EQ rất quan trọng.
15. Coi trọng tiềm năng
Nam danh ca opera Mỹ nổi tiếng Robert Brault nói rằng: “Uy tín thể hiện ở chỗ mọi người thích bạn, nhưng nó được chứng minh nhiều hơn khi họ thích chính bản thân mình khi ở bên bạn”. Những lãnh đạo dễ gây thiện cảm không những nhìn nhận điểm mạnh ở người khác, mà họ còn khiến những người xung quanh cũng nhìn nhận điều đó.
16. Có tố chất riêng
Theo tiểu thuyết gia Mỹ Daniel Quinn, “Sự lôi cuốn chỉ giúp thu hút sự chú ý. Nhưng khi bạn đã được chú ý, bạn phải nghĩ ra cái gì đó để nói”.
Nhà lãnh đạo kiệt xuất hiểu rằng kiến thức và chuyên môn của họ rất quan trọng để làm nên thành công cho những người làm việc cho họ. Vì vậy, họ thường xuyên kết nối với mọi người để chia sẻ những kiến thức đó (trái ngược với những câu chuyện xã giao hời hợt), họ không tự đề cao bản thân hay cố trở thành một người khác.
(Sưu tầm & Biên Soạn – BestSkills.vn)