Trong bước đường khởi nghiệp thật khó lường trước được những rủi do vì vậy cách để tránh mắc sai lầm là học từ những thất bại của người khác, sau đây là 9 nguyên nhân có thể sẽ khiến doanh nghiệp của bạn biến mất sau 2 tháng thành lập.
Trong bước đường khởi nghiệp thật khó lường trước được những rủi do vì vậy cách để tránh mắc sai lầm là học từ những thất bại của người khác, sau đây là 9 nguyên nhân có thể sẽ khiến doanh nghiệp của bạn biến mất sau 2 tháng thành lập.
1. KHỞI NGHIỆP KHI CHƯA ĐỦ GIỎI:
Giỏi ở đây là đánh giá tổng hợp về kĩ năng của bạn: Marketing, Sale, Tổ chức, Lãnh đạo, Đối ngoại… => Những người giỏi còn thất bại huống chi mình còn non nớt, không giỏi đừng mơ thành công.
2. KHỞI NGHIỆP MỘT MÌNH:
Đây có lẽ là một trong lý do mà BQT lập ra cái Group này. Cho dù bạn giỏi đến chừng nào cũng không thể một tay xây dựng lâu đài cho riêng mình được. Mình từng nghĩ có thể một tay tạo dựng tham vọng của mình, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Thời gian mỗi ngày chỉ có 24h, cho dù giỏi đến mức độ kinh thiên động địa cũng sẽ không vượt qua đươc giới hạn thời gian và sức khỏe.
3. KHỞI NGHIỆP KHI CHƯA ĐỦ KINH NGHIỆM:
khởi nghiệp nếu bạn chưa tìm hiểu kĩ về những vấn đề liên quan đến việc kinh doanh của mình thì rất nguy hiểm: kinh doanh là tiền thật chứ không phải nháp nữa, sai là mất tiền là đồng nghĩa với phá sản. Những vấn đề liên quan này như: pháp luật, kế toán, nắm bắt các quy trình phân phối, các kênh quảng cáo, xây dựng các mối quan hệ hỗ trợ kinh doanh… Hãy tìm cho mình một ngọn hải đăng, một người đi trước ở cùng lĩnh vực để học hỏi
4. CHỌN SẢN PHẨM DỊCH VỤ KHÔNG PHÙ HỢP:
để khởi nghiệp chúng ta nên chọn một sản phẩm có một trong những yếu tố sau đây: nhà cung ứng uy tín, vòng đời sản phẩm lâu dài, nhu cầu cao, tỉ suất lợi nhuận lớn, đôi khi nếu là sản phẩm mang tính chất độc quyền thì cũng là yếu tố tốt. Bời nếu không có yếu tố trên bạn sẽ chuyển qua sản phẩm dịch vụ khác bạn sẽ mất đi thời gian ban đầu. Đối với các bạn phân phối tạp hóa, đại lý hàng tiêu dùng thì chỉ khác ở chỗ là chọn nhóm sản phẩm dịch vụ mà thôi. Việc chọn một sản phẩm dịch vụ để kinh doanh cả đời mới là thông minh nhất. Tất nhiên là yếu tố đam mê, năng khiếu là một yếu tố quan trọng để lựa chọn nhưng chưa hẳn là quyết định cuối cùng. Đôi khi chúng ta bắt buộc làm những việc không thích để đạt được thành công trong sự nghiệp.
5. KHỞI NGHIỆP KHI CHƯA NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM:
Buôn bán bất kì sản phẩm nào cũng đều có thể trở thành triệu phú và ngược lại cả kể kinh doanh những sản phẩm nhỏ giá trị vài trăm đồng cũng đủ để bạn phá sản. Những người mới khởi nghiệp thường hay có nhận định chủ quan và bở ăn về sản phẩm dịch vụ mình định kinh doanh: giá tốt, sản phẩm chất lượng… rồi có khi nhà cung ứng còn cho công nợ. Hãy tập trung lại xem xét lại các vấn đề như sau: thị trường ngành, đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm dịch vụ thay thế… Bạn có lợi hơn so với những người bán lẻ, đại lý cấp thấp nhưng chắc gì đã ăn được những nhà sản xuất khác. Hãy công bằng phần tích theo biểu đồ SWOT ( điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức )
6. CHỌN BẠN ĐỒNG HÀNH KHÔNG PHÙ HỢP:
chắc chắn các bạn đã chứng kiến nhiều công ty giải tán vì đồng sáng lập bất đồng quan điểm… Khi mới làm thì ai cũng nhiệt huyết nhưng nếu không fai là những người thực sự phù hợp với bạn thì việc mâu thuẫn ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình kinh doanh là điều tất nhiên. Và khi chọn người khởi sự các bạn nên chọn theo yếu tố sau: coi công việc chung như đam mê, là người chắc chắn và có trách nhiệm, là người có trình độ chuyên môn tốt trong một lĩnh vực nào đó ( mỗi lĩnh vực chỉ chọn 1 người, vốn mạnh nhất, mkt giỏi nhất, ngoại giao tốt nhất… ) , quan trọng hàng đầu vẫn là người đó phải có đạo đức ( tín, nghĩa, thật thà, biết hi sinh vì đại cuộc ) riêng với những người dối trá, tư lợi cá nhân, cờ bạc đỏ đen loại ngay lập tức. Hãy chọn cho bạn những người đồng hành tốt nhất vì đó là tương lai của bạn….
7. HOẠT ĐỘNG KHÔNG CÓ QUY TRÌNH:
Cái này ngay cả doanh nghiệp cũng dính chứ đừng nói là những bạn khởi nghiệp. Khi làm việc không có quy trình thì mọi thứ đều xáo trộn, mất nhiều thời gian và nó sẽ cuốn bạn đi chẳng có thể làm việc gì khác. Hãy học hỏi quy trình, mô hình của những đối thủ dẫn đạo thị trường hoặc đơn giản là những đối thủ giỏi hơn mình đề học hỏi, cải tiến các quy trình.
8. HOẠT ĐỘNG KHÔNG CÓ TẦM NHÌN:
Khi mô hình của bạn chỉ có 5 – 10 người thì đơn giản, nhưng nếu khi có đông khách hàng bộ máy của bạn phình lên 30 người, khi đó nếu không có tầm nhìn xa và những chiến lược dài hạn, thì bạn cũng sẽ vào tình trạng một là không lớn được, 2 là ngã ngựa. Nếu có sống dặt dẹo rồi cúng sớm tan rã. Để một sản phẩm dịch vụ có thể sống trường tồn thì chúng ta phải quan trọng đến việc xây dựng và phát triển.
9. KỶ LUẬT NỘI BỘ YẾU KÉM:
Cái này nhìn vào có thể là chẳng đáng liệt vào nhưng tôi cá với các bạn nó sẽ ảnh hưởng ít nhất 30% đến sự thành công của bạn. Mọi sự nỗ lực của cá nhân kiệt xuất trong bộ máy của bạn cũng chỉ có giới hạn. Một bộ máy tốt là phải có tập thể tốt, tập thể sẽ tốt khi ý thức tập thể tốt. Trong công việc không có kỉ luật mọi thứ sẽ không hoàn hảo được. Bản chất con người là lười biếng và tư lợi cá nhân, không cho họ vào khuôn khổ là họ sẽ ẩu ngay. Những người không có kỉ luật không bao giờ có thể làm việc lớn được…
TỔNG KẾT
Chung quy lại thì còn rất nhiều lý do khác dẫn đến thât bại trong khởi nghiệp nó liên quan đến nội tạng của bạn và các yếu tố bên ngoài. Chỉ khởi nghiệp khi mình đã sẵn sàng, thời cơ chín muồi, không nên cố gắng quá sức của mình, không gượng ép. Người ta nói thất bại là mẹ thành công nhưng nên nhớ rằng trong cuộc đời con người thất bại nhiều quá sẽ tổn hao nguyên khí… Hãy coi khởi nghiệp như sinh mạng của bạn để có những bước đi cẩn trọng nhé!
Bởi: Marketting Siêu Tốc